CHIA SẺ

Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

CÂY NA THÁI LAN CÓ GÌ KHÁC BIỆT VỚI GIỐNG NA VIỆT NAM

Giống Na Thái bên cạnh những đặc điểm Giống với Giống Na Dai Thường thì Giống Na Thái cũng có những điểm khác biệt. Những điểm khác biệt này lại chính là những ưu điểm của Giống Na Thái mà Giống Na Truyền Thống Việt Nam không có được.


Cây Na Thái Lan Giống

Sự khác biệt đó chính là năng suất, chất lượng và trọng lượng trái, khả năng kháng bệnh, tiềm lực phát triển.

Na Thái có những đặc điểm khác Na Việt Nam

Trước hết, Về đặc điểm sinh học Na Thái và Na Việt đều là giống cây có nguồn gốc nhiệt đới, có khả năng chịu rét, chịu hạn nên được trồng phổ biến ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Đặc biệt, Cây Na được trồng nhiều ở các tỉnh Miền Bắc, những vùng đồi núi rất thích hợp để trồng Na.

Lá Na Thái to hơn Lá Na Truyền Thống, Cây Na Thái cao tương đương như Cây Na Thường ca từ 2-6m và thường được Bà con khống chế chiều cao để dễ thu hoạch.


Na Thái có những đặc điểm khác Na Việt Nam

Quả Na Thái có trọng lượng lớn hơn rất nhiều và ít hạt hơn Na Thường. Trái Na Thái to từ 0,5-1 kg rất thích hợp để sử dụng hàng ngày và làm quà biếu. Quả Na Thái nhiều thịt và gần như không có hạt.

Quả Na Thái vỏ dày, màu vàng xanh khi chín mẫu mã đẹp hơn Na Việt. Vì thế, Na Thái bán giá cao 3-5 lần so với Na Nội Địa.

Na Thái cho năng suất cao hơn so với Na Truyền Thống. Năm đầu tiên cho thu hoạch, bình quân một Cây Na Thường cho khoảng 20kg/cây, từ năm thứ 2 nếu được chăm sóc tốt cho năng suất 30kg/ cây. Na Thái năm đầu tiên cho năng suất 24-26kg/cây, từ năm thứ 2 cho năng suất 45-60kg/cây.

Trồng Na Thái cho hiệu quả kinh tế cao hơn

Gần đây, Người tiêu dùng rất ưa chuộng Na Thái. Loại quả này đã trở thành một mặt hàng có tiềm năng, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân.

Trồng Na Thái đầu tư giống, đất trồng, phân bón, nhân công cũng chỉ bằng so với Na Thường xong nhờ giống cây này cho năng suất cao, trái to lại được thị trường ưa chuộng hơn nên Bà con bán được giá cao hơn.


Trồng Na Thái cho hiệu quả kinh tế cao hơn

Na Thái hội tụ những ưu điểm vượt trội và đáp ứng được những tiêu chuẩn trái cây xuất khẩu vì thế cũng rất được nhiều địa phương quan tâm đầu tư kỹ thuật để trồng theo hướng xuất khẩu trong khi Na Thường khó có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe đó.

Hơn nữa, Theo giới chuyên môn và kinh nghiệm của nhiều nhà vườn trồng Na Thái chia sẻ thì Cây Na Thái có tính thích nghi rộng và khả năng kháng bệnh cao hơn Na Truyền Thống.