CHIA SẺ

Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

GIỐNG NA THÁI LAN TRỒNG ĐƯỢC Ở ĐÂU THUẬN LỢI

Na Thái Lan là loại cây có tính thích ứng cao, dễ trồng và được người dân ưa trồng ở nhiều nơi trong cả nước. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện tự nhiên đất đai, khí hậu sẽ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng, thời gian thu hoạch trái.



Cây Na Thái Lan Giống

Giống Na Thái Lan trồng được ở nhiều nơi

Na Thái có tính thích ứng cao với nhiều loại thời tiết, đất đai. Na Thái có thể được trồng ở đất cát sỏi, đất thịt, đất chua hay trung tính. Tuy nhiên, để có được sản lượng cao thì nên trồng Na Thái trên đất dễ thoát nước, giàu dinh dưỡng. Đất có thể chú ý độ pH của đất : 5,5 – 6,5 (thích hợp trên đất phù sa hay đất rừng mới khai phá).

Vì Na Thái ưa đất thoáng, nên Bà con không trồng ở đất thấp úng. Na Thái cũng sống được trên đất cát xấu nhưng chỉ phát huy được ưu điểm nếu đất nhiều màu. Nếu Bà con không chú ý bón phân thì cây chóng già cỗi, nhiều hạt, ít thịt (cơm). Nên Bà con phải chăm sóc kỹ từ khi trồng để cây khoẻ, nhiều nhựa (sinh trưởng tốt) thì mới cho trái ngon.


Giống Na Thái Lan trồng được ở nhiều nơi

Na Thái chống hạn tốt:
Vì thế Bà con có thể trồng ở đất cát ven biển hay ở đất cao hạn gặp mùa khô, khi đó cây sẽ rụng hết lá. Cây sẽ ra lá và hoa vào mùa mưa trở lại tầm tháng 4 – 5. Trồng Na Thái không cần tưới nước nhiều bởi cây không chịu được úng.

Na Thái tương đối chịu rét: Na Thái vào mùa đông ngừng sinh trưởng, rụng hết lá mùa xuân ấm áp lại ra đợt lá mới. Nhờ đặc tính này mà Na Thái không những trồng được ở Miền Bắc mà còn ở Nam Trung Quốc, Đài Loan, Bắc Ấn Độ…

Na Thái trồng ở Miền Nam- Bắc có sự khác nhau

Do điều kiện tự nhiên, đất đai, khí hậu có sự khác nhau, vì thế đã ảnh hưởng đến thời gian trái chín, chất lượng, năng suất của Cây Na Thái. Ở Miền Bắc, mùa Na thường chín vào khoảng tháng 6 đến tháng 9. Còn ở miền Nam thì Na được thu hoạch sớm sơn so với Miền Bắc.


Na Thái trồng ở Miền Nam- Bắc có sự khác nhau

Thời gian trồng Cây Na Thái Giống cũng có sự khác nhau. ở Miền Bắc, Bà con có thể trông Na Thái vào 2 mùa trong năm đó là vào mùa xuân thì khoảng tháng 2 và tháng 3, mùa thu sẽ trồng vào tháng 8 và tháng 9. Ở Miền Nam thường được trồng vào đầu mùa mưa là tháng 4 và tháng 5.