CHIA SẺ

Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

TẠI SAO NÓI CÂY NA THÁI LAN CHO NĂNG SUẤT GẤP 2 LẦN NA THƯỜNG

Na Thái Lan là một trong những Giống Na Nhập Ngoại thuộc Nhóm Na Dai. Giống Na này khá dễ tính, ít kén đất, thích hợp với khí hậu nhiệt đới đặc biệt là Miền Bắc nước ta.



Giống Cây Na Thái

Trái Na Thái có hương vị thơm ngon, quả to, năng suất tốt hơn Giống Na Thường vì vậy Giống Na Thái Lan đang dần chiếm ưu thế và thay thế Vườn Na Truyền Thống.

Na Thái cho năng suất gấp 2 lần Na Thường

Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng Giống Na “ Khủng” có trọng lượng từ 0,5-1kg/ quả, mặc dù Giống Na này với giá bán không hề thấp nhưng vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu người mua.

Nông dân bán Na Thái được giá, giá tại Vườn khoảng 90.000 vnđ/ kg vì thế Bà con thi nhau trồng Na Thái đã dẫn đến diện tích trồng Na Thái ngày càng mở rộng.


Na Thái cho năng suất gấp 2 lần Na Thường

Bà con nhà vườn trồng Na Thái rất phấn khởi không chỉ Na Thái bán được giá, mà Na Thái cũng rất dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, chi phí đầu tư. Đặc biệt, Bà con cho biết năng suất Na Thái gấp 2 lần Na Thường.

Nếu trước kia Bà con trồng Giống Na Dai Ta bình quân mỗi cây có 30 quả, thu hoạch khoảng 20 kg/cây. Từ những năm sau cũng chỉ đạt 30kg/cây nếu được chăm sóc tốt. Na Dai Ta bán được giá cũng chỉ khoảng tư 45.000 vnđ – 50.000 vnđ/kg.

Na Thái sau 2-3 năm trồng cũng đã cho thu hoạch, năm đầu tiên cho thu hoạch 24 – 26kg/cây. Từ năm thứ hai thu hoạch trở đi cây cho thu hoạch 35 – 60kg quả/cây và còn nhiều hơn nếu được chăm sóc tốt.

Na Thái hướng đi mới cho Bà con phát triển kinh tế

Na Thái được các nhà khuyến nông địa phương đánh giá là Giống Cây Trồng có tiềm năng xuất khẩu cao cần được quan tâm phát triển giúp Bà con thoát nghèo.



Na Thái hướng đi mới cho Bà con phát triển kinh tế

Na Thái dễ trồng, không kén đất. Với những vùng đất kém màu mỡ lẫn đá sỏi như vùng núi cao phía Bắc cũng có thể trồng được và cho năng suất cao. Đây là mô hình cây trồng được Bà con các tỉnh miền núi rất quan tâm để canh tác, chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Tuy nhiên, để đảm bảo năng suất và chất lượng của Giống Na Thái Bà con nông dân cần quan tâm phòng trừ sâu bệnh, phổ biến đó là bệnh thán thư và rệp sáp phấn.